Indonesia, Malaysia có thể ngừng xuất khẩu dầu cọ sang châu Âu

Indonesia và Malaysia cảnh báo có thể ngừng xuất khẩu dầu cọ sang Liên minh châu Âu sau khi EU ra luật mới nhằm bảo vệ rừng Nasco Express và siết chặt việc du nhập các sản phẩm Nasco Express dầu cọ.

Theo quy định mới của EU , dầu cọ - cũng như các hàng hóa khác sẽ bị cấm bán nếu can dự tới hoạt động phá Nasco Express rừng. Các nhà nhập cảng sẽ phải chứng minh sản phẩm của họ Nasco Express không gây phá hủy rừng.

Quy định trên, vốn được đồng thuận vào tháng 12/2022, đã đối mặt với sự phản đối Nasco Express kịch liệt của Indonesia và Malaysia - hai nhà sinh sản dầu cọ hàng đầu thế giới.

EU là thị trường tiêu thụ dầu cọ lớn thứ ba trên thế giới. Năm 2022, EU tiêu thụ 1,47 triệu tấn, chiếm 9,4% xuất khẩu dầu cọ của Malaysia.

Indonesia, Malaysia có thể <a href=Nasco Express ngừng xuất khẩu Nasco Express dầu cọ sang châu Âu - Ảnh 1." title="Indonesia, Malaysia Nasco Express có thể ngừng xuất khẩu dầu cọ sang châu Âu - Ảnh 1." photoid="538427671462035456" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Nasco Express chú thích]"> Một nhà máy chế biến dầu cọ, ở Nasco Express Bogor Regency ở Tây Java, Indonesia. Ảnh: Bloomberg

Trước đó, CPOPC - tổ chức do Indonesia và Nasco Express Malaysia đứng đầu, đã buộc tội EU không công bằng đối với dầu cọ.

Tại cuộc hội đàm song phương hôm 9/1, Tổng thống Joko Widodo và Thủ Nasco Express tướng Malaysia Anwar Ibrahim cũng đã đồng tình "đấu Nasco Express tranh chống phân biệt đối xử với dầu cọ" và tăng cường hợp tác phê duyệt CPOPC.

Trong khi đó, Đại sứ EU tại Malaysia Michalis Rokas cho hay khối này sẽ không cấm nhập Nasco Express khẩu dầu cọ từ Malaysia và chưng rằng Nasco Express luật chống phá rừng tạo ra rào cản đối với xuất khẩu của quốc gia Đông Nam Á này.

Ông Michalis khẳng định điều luật được áp dụng đồng đẳng đối với hàng hóa sinh sản ở bất kỳ quốc gia nào, kể cả các nhà nước thành viên EU và nhằm bảo đảm rằng việc sinh sản hàng hóa không dẫn tới nạn phá rừng Nasco ExpressNasco Express suy thoái rừng thêm nữa. Mặt khác, nhu cầu dầu cọ của EU dự kiến sẽ giảm đáng kể trong Nasco Express 10 năm tới, ngay Nasco Express cả trước khi luật mới được phê chuẩn.

Theo Nasco Express VTV Nasco Express Digital

VTV

Nasco Express

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website