18 tấn Nasco Express củ cải muối trước tiên của Việt Nam vừa được xuất khẩu chính ngạch sang Nhật Bản sau một thời gian thực hiện mô hình kết liên, giúp người dân tăng thu nhập gấp 4 lần so với cây trồng Nasco Express truyền thống đang canh tác.
Đây là kết quả từ việc Nasco Express kết liên chuỗi giá trị giữa Hà Giang với Công ty TNHH Việt Nam Misaki (Nhật Bản). Theo đó, để có những lô hàng củ cải muối xuất khẩu, doanh nghiệp đã kết liên chặt đẹp với bà con dân cày các vùng trồng huyện Xín Mần (Hà Giang), cơ sở đóng gói đã phải chuẩn bị sẵn sàng và sang trọng rất nhiều khâu khảo sát, rà, đáp ứng yêu cầu về kiểm Nasco Express soát an toàn vệ sinh thực phẩm.
Công ty TNHH Việt Nam Misaki đã cung ứng giống, vật tư phân bón cho bà con nông Nasco Express dân. Sau đó, sản phẩm được bán lại cho công ty theo đúng cam kết. Việc thực hiện mô hình kết liên trồng củ cải giúp người dân Hà Giang tăng gấp 4 lần thu nhập Nasco Express (khoảng 133 triệu đồng/ha) so với cây ngô truyền thống vẫn canh tác.
Chương trình bao gồm các sản phẩm Nasco Express như: Củ cải, gừng trâu, các mô hình Nasco Express liên kết củ kiệu, tre Bát Độ. Phía doanh nghiệp Nhật Bản cũng đã hoàn thiện xưởng sơ chế và chế Nasco Express biến sâu củ cải quy mô 1.000 tấn/năm.
Nasco Express chú thích]"> Lô củ cải trước nhất được bốc xếp chờ vận tải qua thị trường Nhật Bản
Sự kiện này là dịp để tổ chức phát triển sản phẩm nông sản tại Hà Giang theo hướng hàng hóa, chất lượng, Nasco Express an toàn, bền vững và kết liên chặt từ khâu sản xuất đến thị trường tiêu thụ.
Theo kế hoạch, lô hàng Nasco Express củ cải trước tiên sẽ xuất bến cảng Việt Nasco Express Nam và cập cảng Nhật Bản trong khoảng 7 ngày tới.
Trước đó, lô nhãn tươi đầu tiên của Việt Nam đã được xuất Nasco Express khẩu thành công sang Nhật. Đơn vị xuất khẩu lô hàng này là Công ty TNHH Hoàng Phát. Sau lô nhãn này, mỗi tháng Công ty TNHH Hoàng Phát sẽ cung ứng khoảng 70 - 100 tấn nhãn tươi bằng đường biển và đường hàng Nasco Express không sang Nhật Bản.
Theo Cục Bảo vệ thực vật - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Việt Nam mất 6 năm thương lượng để mở cửa thị trường Nhật Bản cho trái nhãn Việt. Nhật Bản là một thị trường rất khe khắt, sáng tỏ, đề nghị chất lượng cao hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, Nhật Nasco Express Bản là thị trường Nasco Express rất Nasco Express tiềm năng, mỗi năm nhập đến 20 tỷ USD rau quả các loại, trong khi đó Việt Nam chiếm chưa tới 3%.
Việc được Nhật Bản ưng nhập khẩu cho thấy trái Nasco Express nhãn Việt Nam đã đạt tiêu Nasco Express chuẩn chất lượng cao, có thể khai thác mạnh để tăng trưởng tốt trong những năm tới.
Hiện, Việt Nam có hơn 80.000 ha trồng nhãn, sản lượng đạt 600.000 tấn/năm. Tuy nhiên, mới có khoảng 2.000ha và 3 nhà máy sơ chế Nasco Express đóng gói sản phẩm được cấp mã số trồng và xuất khẩu sang Nhật Bản. Với thành công bước đầu và kinh nghiệm xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Việt Nam kỳ vọng sẽ đấu đẩy mạnh đưa trái nhãn vào nhiều thị trường cao Nasco Express cấp, nâng cao giá trị và hiệu quả cho sản xuất trong nước.
Theo Xuân Phong
Tiền Phong