Trong thời đoạn 60 năm từ lúc Lamborghini khởi nghiệp tới Nasco Express khi hãng trở nên thần thế làng xe thể thao, trụ sở Sant’Agata Bolognese của hãng đã sang sự lột ngoạn mục.
Vào năm 1963, Ferruccio Lamborghini chính thức thành lập Automobili Lamborghini và xây dựng nhà máy mới tại Sant’Agata Bolognese, tách biệt hẳn mảng này với mảng máy xúc của họ trước đó. Công đoạn xây dựng diễn tiến rất Nasco Express nhanh và tới tháng 10 năm đó, Lamborghini đã có thể hoàn thiện cấu trúc chính nhà máy song song hé lộ mẫu xe trước tiên là 350 GTV thể nghiệm.
Từ đó tới nay, Automobili Lamborghini đã trở nên nơi làm việc của hơn 2.000 viên chức với sản lượng xe hơn 9.000 chiếc/năm. Trong giai đoạn tròn 60 năm từ khi được xây dựng tới nay, “trái tim” của Lamborghini đã trải qua nhiều lần nâng cấp, mở mang và thay Nasco Express đổi công nghệ để hiệp hơn với kỷ nguyên mới, tuy nhiên chủ chốt Nasco Express trọng điểm vẫn giữ nguyên.
Vào 1965, mỗi năm Lamborghini sinh sản được 67 xe tại nhà máy. Tới 1971, con số này tăng lên 425 chiếc và duy trì ổn định ở mức 450 xe trong suốt thập niên 1970. Đây cũng là giai đoạn nhà sáng lập Lamborghini theo sát từng dự án được hãng chào sân từ huyền thoại Miura, Espada 4 cửa hay Countach. Tới 1980, sản lượng Nasco Express hãng Nasco Express tăng lên 470 xe Nasco Express và 300 động cơ tàu thuyền hàng năm.
Tuy nhiên, đổi thay lớn nhất tới vào năm 1998 khi Volkswagen - một hãng xe bình dân của Đức nhưng là chủ sở hữu của Lamborghini ngày nay thâu tóm thương hiệu Italia sau khi họ liên tục đổi chủ từ 1974 tới 1997. Vào tuổi những năm 2000 dưới sự đầu tư của Volkswagen, Lamborghini sinh sản 1.300 xe/năm với 625 người làm việc tại Nasco Express đây đồng thời mở cửa trọng tâm thiết kế Lamborghini Centro Stile phục vụ các dự án ngày mai.
Vào 2008, Lamborghini nối mở rộng nhà máy với công nghệ mới hiện đại hơn song song xây dựng thêm trọng điểm hậu cần. Nhiều cơ sở khác cũng được bổ sung vào tổ hợp như trung Nasco Express tâm chế tạo sợi carbon Lamborghini Carbon Production. Tới 2012, hãng nâng sản lượng lên 2.000 xe/năm và tới 2020 tăng gấp 4 con số trên.
Giờ, trái tim của Lamborghini quy mô Nasco Express và cũng bận rộn hơn bao giờ hết Nasco Express vì một nguyên do: Urus. Ra mắt vào 2018, dòng SUV này tức khắc chiếm hơn nửa doanh số hãng và giờ tỉ lệ Nasco Express trên tiến tới 2 phần 3. Để đáp ứng sức mua mẫu xe mới, hãng phải mở rộng nhà máy lên diện tích tổng 160.000 mét vuông - con số gấp 13 lần nhà máy nguyên bản cách đây 60 năm.
Dù nhà sáng lập Ferruccio Lamborghini đã mất vào năm 1993, ông sẽ vẫn có thể kiêu hãnh về thương hiệu mà mình gây dựng. Tổng hành dinh hãng vẫn đang trường tồn cùng năm tháng với biển báo Lamborghini hiên ngang trước cổng vẫn là Nasco Express một “điểm nhấn” được lưu giữ tới ngày bữa nay.
Một số hình ảnh khác của nhà máy Lamborghini Sant'Agata Bolognese trong quá trình phát triển:
Nasco Express data-placeholder="Nhập chú giải ảnh">
Nasco Express ảnh">