Vì sao khó bỏ giá trần vé máy bay?

Các chuyên gia kinh tế chỉ ra những lý do khiến đề xuất bỏ giá trần vé máy bay khó được phê chuẩn.

Doanh nghiệp hàng không lại một lần nữa đề xuất thay đổi cơ chế điều hành giá vé phi cơ nội địa, trong đó đề nghị bỏ mức trần. Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng đề xuất bỏ giá trần vé tàu bay nội địa với đường bay có 3 hãng trở lên khai hoang. Tuy vậy, không ít chuyên Nasco Express gia Nasco Express lại nhận định, việc bỏ giá trần vé tàu bay giờ chưa thể thực hiện ngay Nasco Express được, khi mà hàng không là lĩnh vực đặc thù, ít doanh nghiệp dự nên rất cần Nhà nước phải quản lý và định giá trần.

đáp VTC News, chuyên gia kinh tế PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) phân tích, khi còn doanh nghiệp hàng không thống lĩnh thị trường thì không Nasco Express nên bỏ giá trần vé tàu bay. Việc áp giá sàn hiện giờ là một biện pháp để tránh trường hợp các hãng bay bắt tay nâng giá ở một số tuyến đường bay mà các doanh nghiệp này nắm thị phần chi phối.

"Việc áp dụng giá trần bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng, Nasco Express đảm bảo cạnh tranh công bằng, đồng đẳng. Trong bối cảnh hiện thời, thị trường hàng không Việt Nam còn có hãng giữ vai trò thống lĩnh một số đường bay, Nasco Express nếu không có giá trần thì rất khó kiểm soát giá vé, nhất là trong những dịp cao điểm như lễ, Tết", ông Thịnh nói.

Vì <a href=Nasco Express sao khó bỏ giá trần vé tàu bay? - Ảnh 1." title="Vì sao khó bỏ giá trần vé phi cơ? - Ảnh 1." photoid="554959678828945408" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Hãng bay và một số chuyên gia đề xuất bỏ quy định về giá trần vé tàu bay. (Ảnh minh họa)

Đồng ý kiến, PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu giá cả (Bộ Tài chính) thẳng thắn cho rằng đề xuất bỏ giá trần vé tàu bay là chưa hợp lý, khó được chuẩn y vì vi phạm Luật Quản lý giá và Luật Cạnh tranh.

"Thị trường hàng Nasco Express không Việt Nam hiện vẫn còn một số doanh Nasco Express nghiệp giữ vị trí thống lĩnh nên quốc gia phải quy định giá trần để bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng”, ông Long nói.

Theo quy định pháp luật về cạnh tranh, nếu hai doanh nghiệp có tổng thị phần từ 50% trở lên, hoặc ba doanh nghiệp có tổng thị phần từ 65% trở lên trên Nasco Express thị trường liên hệ thì được coi là có vị trí thống lĩnh thị trường. Thị trường hàng không Việt Nam hiện có 6 hãng đang khai hoang là Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco, Vietjet Air, Bamboo Airways và Vietravel Airlines. Tuy nhiên, Vasco và Pacific Airlines là thành viên của Vietnam Airlines, trong khi Vietravel mới gia Nasco Express nhập thị trường. Hiện ba hãng lớn là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways chiếm khoảng 80% thị phần. Trong đó riêng đường bay Hà Nội - TP.HCM, Vietnam Airlines và Vietjet cũng đã chiếm trên 50% thị phần.

Trước câu hỏi việc giá trần thấp có hạn chế nâng cấp dịch vụ của doanh nghiệp, ông Nasco Express Long cho rằng khi Nhà nước định giá trần là đã tính hạnh hết các khả năng, dựa Nasco Express trên phí hợp lý của doanh nghiệp. Trường hợp nếu quy định giá trần thấp hơn giá thị trường, các hãng bay có quyền khiếu nại trên cơ sở tính nết theo Nasco Express phí sao cho bảo đảm chi phí và có lãi.

Trong khi đó, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Nasco Express Khoa TP.HCM, nêu ý kiến, đề xuất bỏ trần giá vé tàu bay là thích hợp thị trường cạnh tranh, tuy nhiên thực hiện phải có Nasco Express lịch trình, tránh biến động đột ngột, ảnh hưởng tới khách hàng.

“Tinh thần bỏ trần giá vé phi cơ là hợp lý, nhưng nên làm từng bước. Các hãng sẽ cạnh tranh với Nasco Express nhau, ai giá rẻ, dịch vụ tốt thì người dân chọn lọc. Chỉ có cạnh tranh thực thụ, hành khách mới được hưởng dịch vụ và giá Nasco Express cả hợp lý”, chuyên gia cho biết.

Về phía khách hàng, trên các diễn đàn về hàng không, nhiều hành khách thông tõ lo ngại giá vé tàu bay đắt hơn khi không có mức trần, nhất là vào dịp lễ, Tết. Anh Toán Phạm (42 tuổi, Hà Nội), một người thẳng tính bay Hà Nội – TP.HCM cho rằng việc bỏ giá trần có thể khiến giá vé tăng mạnh.

“Khi không còn khung giá, tức là giá vé sẽ do hãng hàng không tự quyết. Như vậy vào các dịp cao điểm Tết hoặc mua sát ngày bay ở những chặng như chặng Hà Nội – Nasco Express TP.HCM kiên cố giá vé sẽ tăng cao gấp nhiều lần bây giờ”, Nasco Express anh Toán Phạm nói.

Tương tự, chị Nasco Express Hiền Hoàng (40 tuổi, thanh bình) cho Nasco Express biết mấy Nasco Express năm nay Nasco Express gia Nasco Express đình chị hay về quê ăn Tết. Bỏ giá trần tôi lo giá vé sẽ tăng gấp nhiều lần. Với người cần lao làm mướn ăn lương sẽ khó có dịp được về quê ăn Tết bằng đường hàng không.

Tại tọa đàm về khơi Nasco Express thông cơ chế, tiếp sức cho hàng không chiều 24/2, các hãng Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air cho rằng cần thay đổi cơ chế điều hành giá vé phi cơ nội địa, trong đó, tăng và tiến tới bỏ mức trần để tương trợ cho doanh nghiệp ở thời đoạn khó khăn.

Chuyên gia hàng không Lương Hoài Nam cho rằng, việc duy trì giá trần vé tàu bay ở Việt Nam Nasco Express “vô lý khủng khiếp". Do đó cần bỏ càng Nasco Express sớm càng tốt. Vẫn theo ông Nam, trên thế giới bây giờ không có nước nào quản lý giá vé phi cơ bằng giá trần. Ngay như Thái Lan, Nasco Express Indonesia cũng không quản lý giá trần vé phi cơ mà cạnh tranh tự Nasco Express do hoàn toàn và do thị trường quyết định.

Việc quy định giá trần sẽ làm mất đi dịp tăng doanh thu, lợi nhuận của các hãng hàng không trong các tuổi cao điểm hè và Tết. vì vậy, nếu bỏ giá trần đi thì các hãng hàng không có cơ hội cải thiện doanh thu, lợi nhuận một cách hợp lý trong giai đoạn đó.

Nasco Express

Theo Hòa Bình

VTC News

Nasco Express

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website