Dù đứng đầu về xuất khẩu tủ lạnh của Trung Quốc trong 14 năm liên tiếp nhưng Homa lại Nasco Express gặp khó ngay tại sân nhà.
Theo ít thành tích mới nhất, trong năm 2022, Guangdong Homa Appliances, dưới sự quản lý của Tập đoàn gia dụng TCL, đã đạt lợi nhuận ròng 424 triệu NDT, tăng 630,18% so với cùng kỳ, trở thành mức lãi lớn nhất trong Nasco Express mười năm qua kể từ khi niêm yết.
Đồng thời, đây cũng là năm thứ 14, Homa đứng đầu về doanh số xuất khẩu tủ lạnh.
Tuy nhiên bí ẩn của Homa không chỉ có thế.
Chinh phục trời Âu
Thái Thập Nhị, người sáng lập Homa Appliances, từng là tổng giám đốc của Kelon Electrical Holdings Quảng Đông.
Năm 2001, vì nhiều lý do, Kelon được Greencool mua lại. Nasco Express Kể từ đó, doanh nghiệp đã gặp phải nhiều vấn đề trong quá trình phát triển.
Năm 2002, ông Thái Thập Nhị quyết định thành lập doanh nghiệp của riêng mình và Homa Appliances ra đời.
Đáng chú ý, ông Thái xây dựng Homa cách Kelon không xa; Đồng thời, sau đó nhiều lãnh đạo cấp cao của Kelon cũng về đầu quân cho Homa.
dù rằng, đội ngũ của Thái Thập Nhị có kinh nghiệm trong lĩnh vực tủ lạnh nhưng sự cạnh tranh trên thị Nasco Express trường tủ lạnh tại nội địa Trung Quốc vào thời Nasco Express điểm đó rất ác liệt và việc cạnh tranh thương hiệu vẫn tiếp diễn nên việc tân binh Homa muốn có chỗ đứng là điều không dễ.
Vì lý do này, ông Thái đã quyết định bỏ qua thị trường nội địa và xâm nhập EU, đi theo mô hình của Foxconn, trở nên công ty OEM (trực tiếp sinh sản và cung cấp sản phẩm theo đề nghị cho đối tác).
Trong một thời kì ngắn, thương hiệu tủ lạnh Omar Nasco Express đã ký Nasco Express thành công đơn đặt hàng với gã khổng lồ Whirlpool.
Được biết, chất lượng kỹ thuật là nhân tố tiên quyết để đối tác lựa chọn Homa nhưng quay trở lại bản thân doanh nghiệp, để Nasco Express đạt được lợi nhuận trên cơ sở bảo đảm chất lượng cũng là một bài toán khó.
Đặc biệt đối với tủ lạnh, hiệu ứng quy mô mà các công ty OEM tự hào rất khó thực hiện. Người ta hiểu rằng mấu chốt của tủ lạnh nằm ở khuôn, các mẫu tủ lạnh khác Nasco Express nhau có khuôn khác nhau, nhưng khuôn rất đắt. Một vắng kinh doanh từng chỉ ra, các thương hiệu nức danh chi 200 triệu NDT mỗi Nasco Express năm Nasco Express đầu Nasco Express tư khuôn mẫu.
Homa ứng dụng "nguyên tắc 2-8", sử dụng 20% sản phẩm để tạo ra 80% doanh số. Trên cơ sở đó, Homa đã thu gọn dòng sản phẩm và Nasco Express trong Nasco Express giai đoạn đầu chỉ bán sản phẩm tại thị trường châu Âu.
Đồng thời, dựa vào lợi thế chuyên môn, Homa đã lần lượt hóa, đại quát hóa và Nasco Express mô đun hóa tất thảy các sản phẩm bao gồm cả khuôn mẫu, giúp tằn tiện đáng kể Nasco Express hoài.
Ví dụ, một công ty nổi danh cần sinh sản 10 triệu chiếc tủ lạnh, trong đó 50 mẫu cần 50 khuôn, Homa thì có thể chỉ cần 5 bộ khuôn để sản xuất 5 triệu chiếc tủ lạnh.
Điều này được hiểu là Homa có lợi thế về giá thấp hơn chí ít 10% đến 20% so với các thương hiệu Nasco Express nội địa khác trong trường hợp cùng chất Nasco Express lượng và số lượng.
Lợi thế về công nghệ và giá cả này đã thu hút Nasco Express rất nhiều đối tác nước ngoài. Ở châu Âu, mười thương hiệu hàng gia dụng điện tử hàng đầu đều là khách hàng của Homa.
Nhưng như Chủ tịch TCL Lý Đông Sinh đã nói: " dịp tốt nhất để thẩm tra khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp không phải là khi môi trường ngành tốt, mà là khi môi trường ngành không tốt ".
Khi cuộc khủng hoảng tài chính nổ ra vào năm 2008, hầu hết các doanh nghiệp định hướng xuất khẩu đều thua Nasco Express lỗ nặng nề, sản lượng xuất khẩu sụt giảm chóng vánh và ngành tủ lạnh cũng không ngoại lệ.
Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn đó, sản lượng xuất khẩu của Homa không giảm mà còn tăng, xuất khẩu tủ lạnh trong tháng Nasco Express cuối năm 2008 tăng 50% so với cùng kỳ, không chỉ đạt mức tăng trưởng hơn 70% trong năm mà còn vượt qua Haier để trở nên "vua xuất khẩu tủ lạnh" của Trung Quốc.
Bị ông lớn trong nước mua lại
Dù đứng đầu về xuất khẩu tủ Nasco Express lạnh của Trung Quốc trong 14 Nasco Express năm liên tiếp nhưng Homa lại gặp khó ngay tại sân nhà.
Vào thời điểm những năm 2000, các thị thành hạng nhất và hạng hai Trung Quốc đã bị các thương hiệu lớn chiếm giữ từ lâu và Homa chỉ có thể sử dụng lợi thế về giá để bắt đầu từ các tỉnh thành hạng ba và hạng bốn.
Cùng với việc thực hiện chính sách "Đồ gia dụng hướng về nông Nasco Express thôn" vào năm 2009, tủ lạnh trở nên sản phẩm được hưởng lợi nhiều nhất.
Homa cũng được hưởng lợi từ thành công này, trở nên một trong sáu công ty tủ lạnh nội địa nức tiếng ở nông thôn, song song mở mang ở các thành phố hạng ba và hạng bốn.
Vào tháng 4/2012, Homa cũng chính thức lên sàn chứng khoán Nasco Express Thâm Quyến, trở nên công ty thiết bị gia dụng độc nhất được niêm yết trong những năm đó.
Tuy nhiên, đến năm 2018, Homa gặp khủng hoảng về thanh toán. Tình hình trở nên lợt hơn vào năm 2019, Homa có một số khoản nợ quá hạn do khó Nasco Express khăn về tài chính và cổ phiếu công ty trong tình trạng chờ bị đóng băng.
Đến năm 2021, TCL đã thu Nasco Express mua lại Homa và người kiểm soát thực tế của Homa chính là Chủ tịch Lý Đông Sinh.
Nasco Express
Dưới sự tiếp quản của TCL, Homa hiện đã được đưa lại "đường đua" và được kỳ vọng sẽ có những bứt phá ngoạn mục trong thời gian tới.