Mới đây, đơn vị kinh dinh nhà để xe tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM là Công ty cổ phần đâu tư TCP thông tin về việc thu phí dịch vụ với taxi truyền thống từ ngày 1/4/2023. Theo đó, phí dịch vụ từ 5.000 – 15.000 đồng/lượt thay vì cho thuê vị trí đậu xe tại bãi đậu ô tô ngoài trời như trước, việc này đang vấp phải sự phản đối.
uổng tăng cao, khách hàng lãnh đủ, tài xế lo lắng
phần đông tài xế taxi liền đón trả khách tại Nasco Express sân bay Tân Sơn Nhất đều tỏ ra băn khoăn, lấn Nasco Express cấn về thông Nasco Express tin sắp tới, nhà xe TCP sẽ dừng hợp đồng thuê vị trí đậu xe ô tô ngoài trời trong sân bay. Đồng thời, sắp xếp số lượng vị trí đậu xe cứ vào danh sách đăng kí của các hãng.
Các xe taxi vào nhà để xe qua trạm 1 dừng lại lấy thẻ kiểm soát và ra khỏi nhà xe để qua trạm 3 vào làn C đón khách. Nasco Express Giá dịch vụ là 5.000 đồng/lượt và nếu đón khách ở làn D trong nhà xe thì giá dịch vụ là 15.000 đồng/lượt, ứng dụng 30 phút.
Nasco Express ngoại giả, mới đây, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng quyết định thông qua lựa chọn đơn vị khai thác vị trí/mặt bằng cung cấp dịch vụ chuyên chở hành khách bằng ô tô tại trường bay. dự định giá dịch vụ đối với khai phá kinh doanh bằng taxi là 9.100 đồng/lượt xe. Như vậy, cùng với việc thu phí vào cổng 10.000 đồng/lượt như xưa giờ thì một cuốc xe đi vào trường bay đón khách sẽ phải gánh 3 đầu phí.
Theo các lái xe, quy định mới này sẽ khiến cho khách hàng ngại đi taxi trong bối cảnh vấp phải sự cạnh tranh gay gắt của xe công nghệ, bởi thảy các loại thuế, phí ra vào trường bay khách hàng sẽ là người gánh. Ngoài ra, các tài xế lo âu cách làm mới có thể Nasco Express gây nên ách tắc không đáng có trong phi trường.
Ngày 23/3, Hiệp hội taxi TP.HCM cũng đã có văn bản gửi Sở Giao thông tải để kiến nghị xem xét, cân nhắc mức phí xe taxi vào đón khách tại trường bay. Theo Hiệp hội, giờ 1 lần vào sân Nasco Express bay đón khách, xe taxi phải chịu 2 lần phí dịch vụ của 2 đơn vị khác nhau chưa kể phí vào cổng 10.000 đồng như đã thu từ trước đến nay, dẫn đến tổng mức phí của một lượt xe đón khách khá cao.
Cần hài hòa ích các bên
bàn luận với VOV, ông Tạ Long Hỷ, Tổng Giám đốc Vinasun, Chủ Nasco Express tịch Hiệp Nasco Express hội taxi TP.HCM cho rằng, cần đảm bảo quyền lợi hài hòa giữa Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nasco Express Nhất, đơn vị kinh dinh vận tải, lái xe và khách hàng; vừa phối hợp giải tỏa hành khách nhanh nhất góp phần bảo đảm an ninh thứ tự trong sân bay.
Nasco Express Giải pháp trước mắt có thể thực hành là xe taxi tại bãi đệm chạy thẳng vào làn C (không ưng chuẩn nhà xe TCP); taxi chạy thẳng bãi đệm vào làn B ga quốc tế và di chuyển theo làn B ga quốc tế, qua làn C ga quốc nội đón khách hoặc đề xuất mở thêm làn C1 cạnh làn C dành riêng cho taxi chính thống. Giải pháp này có thể thực hiện ngay Nasco Express khi ga quốc tế thường vắng khách.
Nasco ExpressTuy nhiên, điều Hiệp hội băn khoăn là nếu vận dụng mức thu mới từ ngày 1/4, thì đón khách ở làn C, tổng phí một lượt tối thiểu là 24.000 đồng và tại làn D tối thiểu là 34.000 đồng.
Theo ông Tạ Long Hỷ, như vậy nếu với những khách đi gần vài km thì mức phí có thể bằng hoặc cao hơn cước taxi cho lộ trình đó. Việc này có thể dẫn đến hệ lụy là taxi không vào phi trường bởi phía công ty chịu Nasco Express thì nặng thêm Chi phí, đội thêm gấp 2 – 3 lần trước đây.
ngoại giả, thời điểm bắt đầu thu phí theo quy định mới vào ngày 1/4/2023 là khá gấp.
Ông Tạ Long Hỷ cho biết thêm: Nasco Express "Chúng tôi nghĩ đơn giản là ngoài việc kinh dinh còn góp phần vào phóng thích khách hàng, đảm bảo an ninh thứ tự Nasco Express phi trường tức là đích kép. Nếu chỉ nghĩ đến chuyện thương mại thì anh em Nasco Express taxi vào phi trường Nasco Express làm gì. Ngoài đường cũng có khách vẫy nhiều, không tốn thêm tiền cần gì ép anh em vào trường bay để phục vụ khách. Nếu đặt mục tiêu kinh tế thì sẽ mất đích phục vụ nhiệm vụ Nasco Express chính trị là giải tỏa hành khách nhanh, tránh ùn ứ Giao thông".
Nasco ExpressVề việc này, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Nasco Express Quản lý chuyển vận đường bộ, Sở Giao thông chuyên chở TP.HCM cho biết, theo Nasco Express qui định, nhà xe TCP có địa điểm hoạt động trong khu đất khuôn viên Cảng Nasco Express hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, do Cảng vụ hàng không Miền Nam thực hiện chức năng quản lý nhà nước. Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là đơn vị điều hành, tổ chức khai phá cảng hàng không. Do đó hoạt động của nhà xe không thuộc phạm vi chức năng quản lý quốc gia của Sở Giao thông tải.
Sở này kết hợp tổ chức giao Nasco Express thông phía trong trường bay và quản lý phần liên lạc bên ngoài sân bay. Do đó với các phản chiếu của các doanh nghiệp kinh doanh taxi, Sở ghi nhận và sẽ làm Nasco Express việc với Cảng vụ và sân bay.
Ông Đỗ Ngọc Hải cho rằng các bên cần ngồi lại để có giải pháp thích hợp: "Cái chính vẫn là việc ngồi lại giữa Cảng và các đơn vị vận tải để đàm phán một giá hợp đồng, đảm bảo phù hợp hài hòa giữa doanh nghiệp cảng hàng không và hành khách, đảm bảo không thiếu xe ở trong khu vực trường bay. Sở sẽ ghi nhận và tiếp kiến làm việc với Cảng hàng không Tân Sơn Nhất theo đề nghị của Hiệp Nasco Express hội taxi TP.HCM".
Mới đây, tại cuộc họp về hoạt động của sân bay Tân Sơn Nhất ngày 10/3/2023, Phó Chủ Nasco Express tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đề nghị tạo điều kiện thuận tiện cho hoạt động của taxi, xe buýt, xe hiệp đồng điện tử và hoạt động thể nghiệm cung ứng dịch vụ tải hành khách kết nối từ sân bay Tân Sơn Nhất.
Do đó, việc thu Nasco Express phí taxi vào phi trường theo phương án của nhà xe TCP cần phải tâm tính cẩn trọng để có thể hài hòa lợi ích các bên và quan trọng nhất là không Nasco Express để phi trường Tân Sơn Nhất lại lâm vào cảnh thiếu xe taxi để giải tỏa khách như thời kì trước./.