Việt Nam chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu ô tô trong quý I/2023, gần 90% có xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia

Việt Nam chi <a href=Nasco Express gần 1 tỷ USD nhập khẩu ô tô trong quý I/2023, gần 90% có xuất xứ Nasco Express từ Thái Lan, Indonesia" Nasco Express title="Việt Nam chi gần 1 tỷ USD du nhập ô tô trong quý I/2023, gần 90% có xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia">

Chỉ 3 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập cảng hơn 42.000 ô tô nguyên chiếc, tăng 76,9% so Nasco Express với cùng kỳ năm 2022.

Theo số liệu thống kê sơ bộ Nasco Express của Tổng cục thương chính công bố, tháng 3/2023, cả nước nhập khẩu 15.228 ô tô nguyên chiếc các loại, kim ngạch đạt 355,4 triệu USD, tăng 23,2% về lượng và tăng 36,8% về giá trị so với tháng trước. Tính chung cả quý I/2023, cả nước nhập khẩu 42.002 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 925,5 triệu USD, tăng 76,9% về lượng và tăng 64,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu ô tô trong quý I/2023, gần <a href=Nasco Express 90% Nasco Express có xuất xứ từ Nasco Express Thái Lan, Indonesia - Ảnh 1." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/4/14/image24-1681437546547-16814375470291695086790.png" title="Việt Nam chi gần 1 tỷ USD du nhập ô tô trong quý I/2023, gần 90% có xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia - Ảnh 1." type="photo" w="1507" width="" height="">

Tổng Cục thương chính cũng cho biết Thái Lan nối là nơi xuất khẩu nhiều ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam nhất trong tháng 3, với 8.292 Nasco Express chiếc, đạt 167 triệu USD, tăng 36,7% về số lượng và tăng 32,64% về giá trị so với tháng 2. Tính tổng cả quý I/2023, nhập cảng Nasco Express ô tô từ Thái Lan 21.051 chiếc, đạt gần 419 triệu USD, tăng 72,2% về lượng và tăng 65,7% về giá trị.

Trong khi đó, ở vị trí thứ 2, xe nhập khẩu từ Indonesia đạt 4.148 chiếc, có giá trị 57,4 triệu USD, giảm gần 650 xe so với tháng 2.2023. Điều này lên đường từ việc một số mẫu xe nhập cảng từ Indonesia đã và đang được chuyển sang lắp ráp tại Việt Nam như mẫu Toyota Veloz, Avanza Premio. Các mẫu xe như Hyundai Creta, Stargazer cũng đang được TC Motor chuyển sang lắp ráp tại nhà Nasco Express máy ở Ninh Bình.

Trung Quốc đứng ở vị tri thứ 3, xe nhập cảng từ nước tỷ dân đạt 1.316 chiếc, trị giá 52,45 triệu USD.

Việt Nam chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu ô tô trong quý I/2023, gần 90% có xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia - Ảnh 2.Nasco Express trong quý I/2023, gần 90% có xuất xứ Nasco Express từ Thái Lan, Indonesia - Ảnh 2." type="photo" w="1507" width="" height="">

Về các loại linh kiện và phụ tùng ô tô, theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 3 có Nasco Express 367 triệu USD linh kiện và phụ tùng ô tô các loại được các doanh nghiệp nhập cảng vào nước ta, tăng 12,6% so Nasco Express với tháng trước.

Các doanh nghiệp Việt Nam nhập cảng nhóm hàng này trong tháng qua có xuất xứ rất đa dạng, đẵn có xuất xứ từ Hàn Quốc với gần 99 triệu USD, từ Thái Lan với 54,8 triệu USD, từ Trung Quốc với 77,5 triệu USD, từ Nhật Bản với 51,4 triệu USD. Tính chung, linh kiện và phụ tùng ô tô nhập Nasco Express khẩu từ 4 nước này đạt 282,7 triệu USD, chiếm tỷ trọng 77% trong tổng trị giá du nhập linh kiện và phụ tùng ô tô của cả nước trong tháng qua.

Tính chung lũy Nasco Express kế trong 3 tháng đầu năm 2023, trị giá Nasco Express du nhập Nasco Express nhóm hàng linh kiện và phụ tùng ô tô đạt 998,6 triệu USD, giảm 21,8% so với cùng kỳ năm trước.

Theo văn bản đánh giá tác động của việc không ứng dụng quy định về mức độ rời rạc đối với linh kiện nhập cảng của Bộ Công Thương gửi Bộ Tài chính, mức giá xe tại Việt Nam cao hơn gần 2 lần so với các nước trong Nasco Express khu vực như Thái Lan và Indonesia.

Nasco Express

Con số này còn lớn hơn nếu so với các nước có ngành công nghiệp ô Nasco Express tô đã phát triển ổn định như Mỹ và Nhật Bản. duyên do lớn nhất khiến giá xe tại Việt Nam ở mức cao là do thuế và phí cao, song song sản lượng tích lũy trong nước thấp vì hiện các doanh nghiệp đang sản xuất dưới rất xa so với Nasco Express công suất thiết kế.

Theo đánh giá của Bộ công thương nghiệp, mặc dù đã đạt được những kết quả nhất mực, ngành sinh sản, lắp ráp ô tô trong Nasco Express nước vẫn chưa đạt được tiêu chí của ngành sinh sản ô tô thực thụ (phần đông mới ở chừng độ lắp ráp đơn giản), dây chuyền sản xuất chính yếu chỉ gồm 4 công đoạn chính là Nasco Express hàn, sơn, lắp ráp, rà soát.

Giữa tháng Nasco Express 3/2023, Hiệp hội các nhà du nhập ô tô tại Việt Nam (VIVA) từng đề xuất chính phủ giảm 50% lệ phí Nasco Express trước bạ do gặp khủng hoảng nghiêm trọng giống các doanh nghiệp lắp ráp xe trong nước.

Trước những kiến Nasco Express nghị, Bộ Tài chính cho rằng hiện thời dịch Covid-19 đã được kiểm soát, các hoạt động kinh tế đang trong tuổi phục Nasco Express hồi phát triển thì cần phải được coi xét kỹ lưỡng những đề xuất về giảm phí hay giãn nộp thuế vì còn nhiều vấn đề vĩ mô liên hệ như nguồn thu ngân sách từ LPTB hay quan hệ quốc tế. Đặc biệt, Nasco Express khi Việt Nam đã nhập WTO và ký kết nhiều FTA song phương và đa phương, việc đưa ra một chính sách mới cần đảm bảo sự công bằng và Nasco Express cam kết của Việt Nam với quốc tế là rất quan yếu.

Từ cái tên ít ai biết đến, đối tác của VinFast Nasco Express giờ đây trở thành nhà sinh sản pin xe điện số 1 thế giới: Các hãng tàu điện lớn đều mong muốn hợp tác, khó có đối thủ trong tương lai gần

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website