Ngay cả một thương hiệu lớn như Ford cũng không thoát khỏi cảnh thua lỗ trong giai đoạn đầu sản xuất và kinh dinh tàu điện.
Trong tuần qua Ford đã hé Nasco Express lộ bẩm tài chính cho quý I-2023 vừa rồi. Trong khi phân nhánh xe thương nghiệp và xe chạy động cơ vẫn trả về kết Nasco Express quả cao chon von, mảng xe điện của Ford đã làm hao mất một phần không nhỏ lợi nhuận của thương Nasco Express hiệu Mỹ. Trong các báo cáo trước đây, phân nhánh xe điện của Ford bao gồm Ford Model e chưa được tổng kết hoàn chỉnh nhưng giờ số liệu cụ thể về mảng này đã có.
Con số đáng chú ý nhất về Ford Model e được ban bố là việc với mỗi tàu điện bán ra trong 3 tháng đầu năm 2023, Hãng "Blue Oval" lỗ "nhẹ nhàng" 58.333 USD (gần 1,4 tỷ đồng). Con số trên thu được nhờ chia tổng số lỗ của Ford Model e (700 triệu USD) cho 12.000 xe điện bán ra trong quý I. Doanh thu mảng này cũng giảm từ 1,6 tỷ USD trong quý I năm ngoái xuống 700 triệu USD trong quý I năm nay.
duyên cớ Nasco Express đứng sau kết Nasco Express quả "kinh khủng" của Ford không phải là không có. trước nhất, họ phải ngừng vận hành nhà máy lắp ráp xe điện Cuautitlan tại Mexico (hiện sản xuất Mustang Mach-E) để nâng cấp dây Nasco Express chuyền sinh sản nhằm tăng sản lượng thường niên của cơ sở này lên 210.000 xe/năm từ cuối 2023.
Tiếp đến, 3,5 tỷ USD được Nasco Express đầu tư Nasco Express cho các nhà máy sản xuất pin điện tại Michigan và nhà máy BlueOVal tại Tennessee, Mỹ - nơi sẽ Nasco Express lắp ráp đời xe Nasco Express bán tải điện kế tiếp của Ford (có thể bao gồm Ranger) từ 2025 trở đi. Sản lượng của nhà máy này lên tới 500.000 xe/năm.
Bất chấp khoản tiền lỗ từ mảng Nasco Express tàu điện, 2 mảng xe thương nghiệp và xe du lịch chạy động cơ đốt trong của Ford vẫn đủ giúp hãng đạt lợi nhuận vận hành 4,2% Nasco Express - tỉ lệ cao nhất trong hơn Nasco Express một năm qua. Vẫn 2 mảng này sẽ giúp Ford tiếp tục "gồng lỗ" mảng xe điện thêm một thời kì mà không cần lo âu để hoàn thiện nền tảng sản xuất phục vụ mai sau. Ford dự đoán trong năm 2023 họ sẽ lỗ khoảng 3 tỷ USD (hơn 70.300 tỷ đồng) vì tàu điện so với 2,1 tỷ USD trong năm ngoái.
Trong khi Ford có mảng xe động cơ đốt trong kéo lại về doanh số thì VinFast lại chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện. Hãng xe Việt thậm chí còn mở mang thị trường sang Mỹ - sân nhà của Ford.