Với sự trợ giúp của phong trào hợp tác xã từ Nhật Bản, Singapore và Thụy Điển, siêu thị Co.opmart Nasco Express đầu Nasco Express tiên ra đời tại đường Cống Quỳnh, Tp.HCM vào năm 1996. Lúc bấy giờ, Saigon Co.op xác định chiến lược trở thành nhà phân phối hàng Việt Nam, đúng theo thực chất của cộng tác xã là tự phục vụ và phục vụ số đông.
Đến nay, khi kinh tế thị trường thay đổi, Nasco Express sân chơi ngày một khốc liệt với loạt danh tiếng lớn, mô hình cộng tác xã kinh doanh có thể gọi là mô hình cũ kỹ. Minh chứng, hồ hết tên Nasco Express tuổi Nasco Express cộng tác xã đã Nasco Express vắng bóng tại Việt Nam 5 năm trở lại đây.
độc nhất Saigon Co.op vẫn hoạt động tốt, thậm chí duy trì vị thế hàng đầu về quy mô doanh số cũng như hiệu suất sinh lời. Theo báo cáo, hiện Saigon Co.op đang trên 26 hợp tác Nasco Express xã thành viên với địa bàn hoạt động trải rộng.
"cộng tác xã là một tổ chức có sự tham dự của số đông những Nasco Express người thích ứng cơ chế thị trường", đại diện Saigon Co.op cho biết. Trong đó, khác với mô hình Nasco Express công ty cổ phần, Saigon Co.op không theo kiểu cổ đông ai góp nhiều sẽ kiêm tính người góp ít. Tức, hoạt động của Nasco Express hợp tác xã không có tình trạng cá lớn nuốt cá bé. Đây cũng chính là nguyên tố tiên quyết Saigon Co.op là là hợp tác xã tiếp Duy nhất nối kinh dinh có lãi.
duyên cớ khác khởi hành từ việc xây dựng một mô hình cộng tác xã ‘mới", hạp với sự phát triển của thời đại. Cụ thể, trước sự hội nhập giữa kinh doanh trực tuyến và kinh dinh trực tiếp, đích của Saigon Nasco Express Co.op là tạo ra một hệ sinh thái cho riêng mình. Tuy nhiên, với phương châm "do Nasco Express more with less" (tạm dịch: Nasco Express làm được nhiều hơn với nguồn lực ít hơn), cách Saigon Co.op xây dựng hệ sinh thái cũng rất dị biệt: Đó là mời Nasco Express các nhà đầu tư nhỏ lẻ cùng tham gia, mở ra mô hình sinh thái cộng tác xã, nơi nhiều nhà đầu tư cùng sở hữu và phục vụ một cộng đồng khách hàng chung.
Kết Nasco Express quả, Saigon Co.op gây ấn tượng khhi lợi nhuận ròng các năm qua ở mức nghìn tỷ, đưa Nasco Express tỷ suất lợi nhuận sau thuế đạt được lên tới 26-39% trên vốn góp. Năm 2022, Saigon Co.op tiếp kiến đạt được doanh số về thị trường bán lẻ ấn tượng với 31.000 tỷ đồng. Năm 2023, doanh nghiệp đặt đích doanh số tăng 4% lên hơn 32.000 tỷ đồng; song song phát triển 50-60 điểm bán mới, tăng 50% doanh số ưng chuẩn kênh TMĐT.
Saigon Co.op đã mở mang ra hơn 800 siêu thị, đại siêu thị, cửa hàng thuận lợi. Tính đến ngày nay, hệ thống Saigon Co.op có hàng trăm siêu thị Co.opmart, cùng với các danh tiếng khác trong hệ sinh thái bán lẻ như Co.op Xtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers 24h, Sense City, SC Vivo City… phủ kín toàn bộ các phân khúc bán sỉ.
Ngoài ra, Saigon Co.op còn mở rộng trong mảng đầu tư với CTCP Đầu tư và phát triển Saigon Co.op (SCID), mảng xuất du nhập có công ty TNHH một thành viên phân Nasco Express phối Saigon Co.op (SCD) phân phối các hãng như Parker & Waterman từ tập đoàn Newell Rubbermaid (Anh), dầu gội đầu Pantene, Head & Shoulders, Sữa tắm Olay từ tập đoàn P&G (Mỹ), Nasco Express các loại bột dinh dưỡng Topmass từ công ty Nasco Express AIDA, sữa Vitaplan được nhập khẩu từ New Zealand.
Mảng sản xuất có hai công ty là Công ty TNHH Nasco Express Thực phẩm quốc tế Nam Dương nhãn hiệu con mèo đen và công ty Xuân Hồng hoạt Nasco Express động trong lĩnh vực gia công, đóng gói và Nasco Express phân phối hàng nông phẩm thực phẩm…
nhân sinh nhật này, Saigon Co.op Nasco Express cũng chia sẻ thành tích với người dùng duyệt y việc chi 270 tỷ đồng khuyến mãi, giảm giá hơn 27.000 mặt hàng cùng hơn 27.000 món quà và hơn 27.000 điểm thưởng cho khách hàng khi mua sắm. Đây là một trong những chương trình khuyến mãi Nasco Express lớn nhất và hoành tráng nhất trong năm.
Về mô hình hiệp tác xã, trên thực tiễn dù ra đời Nasco Express từ thế kỷ 18, đến nay mô hình kinh doanh này vẫn tồn tại và thậm chí còn phát triển mạnh ở nhiều nước tư bản phát triển nhất thế giới. Trong đó, mô hình hiệp tác xã cũng không chỉ là nông nghiệp hay bán buôn; không ít hợp tác xã là những siêu tập đoàn trong các lĩnh vực rất đa dạng, từ công nghiệp, sinh sản, tới cả bất động sản, y tế, hay ngân hàng, bảo hiểm. Đơn cử REWE Group của Đức, một trong những cộng tác xã bán lẻ và du lịch lớn nhất châu Âu. Thành lập năm Nasco Express 1927 từ 17 hợp tác xã thu mua ban đầu, REWE nay có doanh thu Nasco Express 62,7 tỷ euro (2019), sở hữu 15.828 cửa hàng bán lẻ và đại lý du Nasco Express lịch, tạo ra hơn 360.000 việc làm khắp châu Âu….