Mới đây, Tp.HCM đề xuất loạt chính sách can dự về nhà ở, hạ tầng liên lạc. Nasco Express
UBND TP.HCM vừa trình Bộ KH&ĐT hồ sơ dự thảo quyết nghị thay thế quyết nghị 54/2017 của Quốc hội về cơ chế, chính sách thử nghiệm tạo động lực phát triển TP.HCM.
Trong Nasco Express đó, nội dung đáng để ý là việc thu thuế đối với cá nhân sở hữu nhà thứ hai. Cụ thể, Tp.HCM đưa ra hai phương án sau:
Phương án 1 : thí điểm thu thuế đối với nhà và đất mà chủ sở hữu không trực tiếp dùng cho cá nhân và Nasco Express gia đình (nhà đất thứ hai trở lên).
Phương án 2: Chấp thuận cho TP Nasco Express tăng mức thu hệ trọng đến nhà đất thứ Nasco Express hai trở lên gồm lệ phí trước Nasco Express bạ khi mua, nhận chuyển nhượng nhà đất; thuế dùng đất phi nông nghiệp và thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động chuyển nhượng nhà đất…
Với phương án 1, chính quyền Tp.HCM nhận định có ba thách thức gồm: Việc đảm bảo điều chỉnh bất cập về bất bình đẳng trong hệ thống thuế hiện hành vì Nasco Express chưa quy định việc đánh giá, phân biệt rõ đối với tài sản Nasco Express thứ hai trở lên; khả năng bảo đảm nguồn thu so với các sắc thuế hiện hành (bảo đảm điều chỉnh đúng đối tượng và góp phần tạo thêm nguồn thu cho ngân sách quốc gia); công tác quản lý và công tác thực hành thu cũng còn phải rà kỹ lưỡng.
bởi vậy Tp.HCM tuyển lựa phương án 2, bởi trước mắt có thể coi xét Nasco Express điều chỉnh hành vi đầu cơ nhà đất trên địa bàn để làm cơ sở, Nasco Express tiền đề cho việc ban hành sắc thuế mới. Chính sách này cũng giúp điều tiết được hành vi của một bộ phận trong việc quản lý, dùng nhà đất trên địa bàn. Tạo thêm cơ sở thực tại khi tổng kết, Nasco Express đánh giá việc ban hành chính sách để điều tiết hành vi đầu cơ nhà đất Nasco Express trên các địa phương; đóng góp thêm vào khoản thu ngân sách quốc gia để phục vụ các nhiệm vụ chi trên địa bàn…
Trong lĩnh vực quản lý đầu tư, Tp.HCM cũng đề xuất chín nội dung, trong Nasco Express đó đáng chú ý là các nội dung hệ trọng đến việc đầu tư hạ tầng liên lạc.
Cụ thể, địa Nasco Express phương muốn được cho phép HĐND Tp.HCM coi xét, quyết định việc thực hành đầu tư dự án đầu tư công độc lập để thực hiện công tác Nasco Express bồi thường, tương trợ, tái định cư, phóng thích mặt bằng dọc theo tuyến đường sắt đô Nasco Express thị số 1, số 2, tuyến vòng đai 2, 3, 4, đường cao tốc Tp.HCM - Mộc Nasco Express Bài, rạch Nasco Express Xuyên Tâm và tại khu vực bán đảo Bình Quới - Thanh Đa để tổ chức lại thị thành, thực hành dự án tái định cư tại chỗ hoặc tạo quỹ đất để tổ chức đấu giá chọn lựa nhà đầu tư các dự án phát triển Nasco Express tỉnh thành gắn kết với giao thông công cộng Nasco Express (TOD).
Theo chính quyền TP, đề xuất trên sẽ tạo lập Nasco Express mặt bằng “sạch”, tạo quỹ đất để huy động nguồn lực ngoài xã hội dự đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ Nasco Express tầng tầng lớp, góp phần chỉnh trang thành phố, phục vụ đích phát triển kinh tế - xã hội. song song giảm sức ép cho ngân sách địa phương trong việc phải cân đối, bố trí phần vốn Nasco Express đầu tư xây Nasco Express dựng công trình trên đất.
Bên cạnh đó, Tp.HCM cũng đề xuất được vận dụng loại giao kèo BOT đối với các dự án đầu tư công trình nâng cấp, mở rộng, Nasco Express hiện đại hóa đường bộ. Bởi theo quy hoạch tầm nhìn đến năm 2030, địa phương phải đầu tư khoảng 454 km đường bộ, gồm các tuyến Nasco Express đường cao tốc, vòng đai, quốc lộ, các tuyến giao thông trục chính, cầu lớn… Với tổng kinh phí Nasco Express dự định trong giai đoạn 2021-2025 khoảng 266.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, kế hoạch vốn trung hạn 2021-2025 được giao cho lĩnh vực giao thông chỉ 52.744 tỉ đồng.
do vậy, TP Nasco Express đề xuất cơ chế trên để xem xét đầu tư sáu dự án liên lạc, trong đó Nasco Express giao hội đối với các tuyến đường Nasco Express trục chính thành phố, kết nối vùng, quốc lộ đi qua địa phận TP như Quốc lộ Nasco Express 1, Quốc lộ 13, Quốc lộ 22, đường trục Bắc - Nam, hoàn chỉnh mặt cắt ngang đai 2… với tổng mức đầu tư gần 120.000 tỉ đồng.
Bảo Anh
Nhịp sống thị trường