Bắc Phi đã Nasco Express trở thành nơi xuất Nasco Express khẩu dầu diesel và các sản phẩm dầu mỏ khác của Nga sau khi lệnh cấm nhập cảng nhiên liệu Nga do Liên minh châu Âu (EU) áp đặt có hiệu lực đầu Nasco Express tháng 2.
Theo trang oilprice.com, các quốc gia châu Phi trên Địa Trung Hải, cũng như Thổ Nhĩ Kỳ, đã bắt đầu nhập nhiều hơn nhiên Nasco Express liệu Nga trước cả khi có lệnh Nasco Express cấm của phương Tây. Các nhà phân tách cho biết Nasco Express giờ đây có những dấu hiệu cho thấy một số sản phẩm đó có thể được Nasco Express tái xuất khẩu sang châu Âu. Khi đó, rất khó để xác định nguồn gốc thực thụ của hàng hóa Nasco Express bị Nasco Express pha trộn với các sản phẩm khác.
Bản thân EU có thể không quá nghiêm ngặt trong việc tìm cách loại bỏ mọi thùng sản phẩm dầu mỏ Nga khỏi thị trường của mình, nhất là khi đang xảy ra đảo lộn lớn trong thương mại Nasco Express dầu lửa toàn cầu và mục tiêu của các nhà nước phương Tây là trừng trị Nga nhưng vẫn để cho dầu Nga xuất hiện trên thị trường thế giới.
EU đã cấm nhập cảng các sản phẩm dầu tinh luyện của Nasco Express Nga bằng đường biển. Mỗi ngày, khoảng 1 triệu thùng dầu diesel, napta và các loại nhiên liệu khác của Nga cần tìm nơi bán khác. Cơ chế trần giá cũng ứng dụng cả với dòng nhiên liệu của Nga đến các nước thứ ba nếu giao thiệp được thực hành ưng chuẩn các công ty bảo hiểm phương Tây. Mức trần giá dầu diesel của Nga là 100 USD/thùng, trong khi mức Nasco Express giá trần áp lên các sản phẩm dầu lửa là 45 USD/thùng.
Trong tháng này, châu Âu đang trên đà nhập khẩu lượng dầu diesel từ Trung Đông Nasco Express và châu Á Nasco Express nhiều nhất trong 7 năm qua khi EU chuyển sang tìm nguồn cung thay thế sau khi lệnh cấm nhập cảng dầu diesel và các loại nhiên liệu Nasco Express khác của Nga có hiệu lực.
Đồng thời, lượng sản phẩm dầu của Nga đến Bắc Phi đang tăng mạnh. Ví Nasco Express dụ, Maroc đã du nhập 2 triệu thùng dầu diesel của Nga vào tháng 1, trong khi nước này chỉ nhập 600.000 thùng cả năm 2021. Tunisia cũng gia tăng nhập khẩu các sản phẩm dầu lửa của Nga, tăng lên 2,8 triệu thùng trong tháng 1 và ước tính 3,1 triệu thùng khác trong tháng 2. Tunisia nhập khẩu khối lượng không đáng kể sản phẩm dầu của Nga Nasco Express trước cuộc xung đột ở Ukraine.
Theo các nhà phân tách, những nước này Nasco Express sẽ không dùng hết các sản phẩm dầu lửa nhập từ Nga. Bắc Phi cũng Nasco Express không tăng cường công suất tinh chế. Do đó, có thể giảng giải rằng khu vực này tăng mạnh du nhập nhiên liệu của Nga là Nasco Express để tái xuất khẩu sang các nước khác, trong đó có cả châu Âu, sau khi pha trộn với các sản phẩm không có Nasco Express nguồn cội từ Nga.
Ông Viktor Katona, một nhà phân tích cấp cao về dầu tại Kpler, cũng nhận định khu vực Bắc Phi sẽ không tăng công suất lọc dầu mà một phần sản phẩm dầu mỏ của Nga sẽ được chuyển đến châu Âu.
Ông Ioannis Papadimitriou, chuyên gia phân tách cấp cao Nasco Express về hàng hóa tại Vortexa, cho biết hiện có 87 tàu chở dầu diesel Nasco Express Nga đang hoạt động trên biển. Trong Nasco Express số đó, 63 tàu chở 18 triệu thùng đang có dấu hiệu đi tới các điểm đến không Nasco Express thuộc châu Âu, không thuộc Địa Trung Hải, hoặc không phải là các điểm trung chuyển giữa các tàu trên khu vực Địa Nasco Express Trung Hải.
Số tàu còn lại cốt yếu đi vào khu vực Địa Nasco Express Trung Nasco Express Hải và có điểm đến rốt cuộc là Bắc Phi và Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Papadimitriou cho biết các tàu Nasco Express này không gặp khó khăn trong tìm người Nasco Express mua ở thị trường phi truyền thống.
Theo ông Papadimitriou, các nhà phân tích và quan sát thị trường sẽ phải xem mất bao lâu để số tàu này tìm Nasco Express và đến được đích chung cục và liệu chậm trễ hậu cần có thể ảnh hưởng tới tốc độ xuất khẩu sản phẩm dầu của Nga hay không.
Theo Thùy Dương
Báo tin tưởng