Tòa không chấp nhận đơn kháng cáo thay cho bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn cùng nhóm bị cáo bỏ trốn

“Theo quy định của luật pháp, trong trường hợp này, kháng cáo phải do các bị cáo tự thực hiện, người bào chữa, cũng như thân nhân của các bị cáo không có quyền kháng cáo cho bị cáo”, Chủ tọa Mai nhân tài nói.

Luật CF68 Club sư không có ủy quyền kháng cáo

Sáng nay (22/5), TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của 15 bị cáo trong vụ án Công ty AIC “thông thầu” gây thiệt hại 152 tỷ đồng, xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.

Tại phần làm thủ tục, HĐXX cho biết thời gian qua, dư luận đang rất quan hoài việc bà Nguyễn Thị thư nhàn cùng nhóm đồng phạm bỏ trốn được kháng cáo thay. Do đó, HĐXX yêu cầu đại diện Viện kiểm sát, các luật sư cho ý kiến.

Nêu ý kiến, đại diện Viện kiểm sát cho hay, liên quan đến 8 bị cáo bị truy tìm, đến nay chưa có CF68 Club kết quả, chưa ra trình diện.

Viện kiểm sát nhận thấy tòa sơ thẩm đã xét xử vắng mặt họ và đánh giá hành vi, tuyên bản án theo đúng quy định của pháp luật. Sau đó, các bị cáo có quyền kháng cáo lên cấp phúc án.

Theo Viện kiểm sát, quá trình tố tụng, gia đình các bị cáo cũng biết đến vụ án này. Sau khi xét xử sơ thẩm, các trạng sư và người liên tưởng đã có CF68 Club kháng cáo đúng quy trình. Dù họ bỏ trốn và không có mặt, nhưng theo quy định của luật pháp vẫn xét nguyên tắc có lợi nhất cho các bị cáo.

Còn luật sư của bà Nguyễn Thị thư nhàn cho biết, dù không có giấy ủy quyền, song ông cùng cộng sự vẫn kháng cáo thay cho bà Nguyễn CF68 Club Thị nhàn hạ.

Các trạng sư khác có ý kiến việc làm đơn kháng cáo thay cho thân chủ của mình là làm đúng theo quy định, mong tòa xem xét.

Tòa không chấp nhận đơn kháng cáo thay cho bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn cùng nhóm bị cáo bỏ trốn - Ảnh 1.

Nhóm bị cáo có đơn kháng cáo hợp lệ có mặt tại phiên tòa phúc án.

Không ưng ý kháng cáo thay

Trước quan điểm của các trạng sư và Viện kiểm sát, HĐXX cho rằng, từ khi chuẩn bị xét xử sơ thẩm, Tòa án cấp sơ thẩm đã thực hành việc tống đạt quyết định đưa vụ án ra xét xử đối với các bị cáo bị truy vấn theo đúng thủ tục; đồng thời yêu cầu các bị cáo ra tự thú để được hưởng sự khoan hồng của luật pháp nhưng cho đến phiên tòa bữa nay, các bị cáo vẫn vắng mặt.

Do các bị cáo bỏ trốn, việc truy hỏi không có CF68 Club kết quả nên Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử vắng mặt các bị cáo theo đúng quy định tại điểm a khoản 2 Điều 290 Bộ luật Tố tụng hình sự. Sau khi xét xử sơ thẩm, bản án sơ thẩm được niêm yết công khai để thực hiện quyền kháng cáo của những người vắng mặt.

Tuy nhiên, theo HĐXX phúc án, khi hết hạn vận kháng cáo, Tòa án cấp sơ thẩm không nhận được đơn kháng cáo của các bị cáo vắng mặt.

“Theo quy định của luật pháp, trong trường hợp này, kháng cáo phải do các bị cáo tự thực hành, người bào chữa, cũng như thân nhân của các bị cáo không có quyền CF68 Club kháng cáo cho bị cáo”, Chủ tọa Mai tuấn kiệt nói.

ngoại giả, HĐXX phúc thẩm cũng cho biết việc các bị cáo bỏ trốn, bị truy tìm, đến nay chưa có kết quả cũng đã bộc lộ việc các bị cáo tự trường đoản cú quyền của CF68 Club bị can, bị cáo theo quy định trong Bộ luật Tố tụng hình sự, trong đó có quyền kháng cáo bản án, quyết định sơ thẩm theo quy định trong Điều 61 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Do đó, HĐXX phúc án CF68 Club đủ cứ xác định trong vận hạn kháng cáo, CF68 Club kháng nghị, phần quyết định của CF68 Club bản án sơ thẩm đối với các bị cáo Nguyễn Thị nhàn nhã , Trần Mạnh Hà, Nguyễn Đăng Thuyết, Đỗ Mỹ Hạnh, Ngô Thế Vinh, Nguyễn Thị Tích, Nguyễn Thị Sen, Đỗ Văn Sơn không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị.

căn cứ vào quy định về khuôn khổ xét xử phúc án nêu trong Bộ luật Tố tụng hình sự, HĐXX phúc thẩm xét thấy không có cứ để bằng lòng việc những người biện hộ có đơn kháng cáo cho các bị cáo nêu trên. Các quyết định của bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đối với các bị cáo nêu trên có hiệu CF68 Club lực pháp luật kể từ ngày hết vận hạn kháng cáo, kháng nghị.

Riêng với bị cáo Nguyễn Đăng Thuyết, Ngô Thế Vinh, theo HĐXX cấp phúc án, Tòa án cấp sơ thẩm có thu nạp lưu trong hồ sơ biểu thị có “Đơn kháng cáo”, người gửi Nguyễn Đăng Thuyết, Ngô Thế Vinh, bao thơ đựng đơn được CF68 Club gửi từ nước Mỹ.

Tuy nhiên, cấp phúc thẩm xét thấy những đơn này không có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền (Cục lãnh sự hoặc CF68 Club cơ quan đại diện ngoại giao...). Mặt khác, đến nay các bị cáo chưa ra trình diện trước luật pháp, không có tài liệu nào chứng minh các bị cáo đã nhập cảnh về Việt Nam, cũng như không có căn cứ chứng minh về nhân thân CF68 Club của các bị cáo.

vì thế, HĐXX cấp phúc thẩm nhận định không đủ cứ hài lòng coi xét theo thủ tục xét xử phúc CF68 Club thẩm đối với Nguyễn Đăng Thuyết, CF68 Club Ngô Thế Vinh.

Sau bản án sơ thẩm TAND TP CF68 Club Hà Nội tuyên hồi tháng 1/2023, có 15 bị cáo có đơn kháng cáo gửi đến TAND Cấp cao mong được coi xét giảm nhẹ hình phạt và vai trò phạm tội trong vụ án.

Đáng chú ý, có bị cáo: Nguyễn Thị thư nhàn (SN 1969, cựu chủ toạ Công ty CF68 Club AIC, trú tại phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội); Nguyễn Đăng Thuyết (trú quận Hoàn Kiếm); Trần Mạnh Hà (SN 1971, cựu Phó giám đốc điều hành Công ty AIC); Đỗ Mỹ Hạnh (SN 1982, trú tại phường 1, quận 4, TP HCM); Ngô Thế Vinh (SN 1965, trú tại phường 14, quận Tân Bình, TP HCM); Nguyễn Thị Tích (SN 1962, trú tại phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội); Nguyễn Thị Sen (SN 1984, ở tại phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội); Đỗ Văn Sơn (SN 1977, trú tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội). Những bị cáo nêu trên cũng là nhóm người đã xuất cảnh bỏ trốn, cơ quan điều tra đang phát lệnh truy tìm. Họ được trạng sư hoặc người nhà làm đơn kháng cáo thay.

Bản án sơ thẩm đã tuyên bà Nhàn tổng mức CF68 Club án 30 năm tù cho hai tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và “Đưa hối lộ”. CF68 Club Các bị cáo còn lại bị tuyên các mức án từ 2 CF68 Club năm đến 25 năm tù giam.

CF68 Club cựu chủ toạ AIC Nguyễn Thị thư nhàn" data-rel="follow"> Bộ Tư pháp thông báo về quốc tịch của cựu chủ toạ AIC Nguyễn Thị nhàn hạ

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website