Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường, tỉnh thành đang đề xuất với Quốc hội phê duyệt một số cơ chế, chính sách thể nghiệm phát triển, dự kiến sẽ thông qua tại kỳ họp tháng 6 năm nay, trong đó đề xuất thí nghiệm mô hình phát triển thành thị theo Nasco Express định hướng liên lạc công cộng và giao hội phát triển hệ thống đường sắt đô thị tuyến số 1 và số 2 Bến Thành - Tham Lương.
Nasco ExpressNgày 12/5, Ban Quản lý Đường sắt thành thị TPHCM (MAUR) phối hợp Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức hội thảo mô hình phát triển thành thị theo hướng giao thông công cộng (TOD) và theo phương thức hiệp tác đối tác công tư (PPP) cho hệ thống đường sắt thành phố TPHCM.
Tại hội thảo, Phó chủ toạ UBND TPHCM Bùi Nasco Express Xuân Cường cho biết TPHCM đang khai triển nhiều dự án trung tâm với phía Nasco Express Nhật Nasco Express Bản trong thời gian qua, như dự án như Đại lộ Đông - Tây, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), dự án cải tạo môi trường nước TPHCM lưu vực Tàu Hủ - Bến Nghé - Kênh Đôi - Tẻ thời đoạn 2… Qua đó đã tích lũy, thảo luận, học tập nhiều kinh nghiệm quý giá từ phía Nhật Bản.
Theo ông Bùi Xuân Cường, mô hình TOD và đầu tư theo hình thức Nasco Express PPP đang được chính quyền các địa phương quan hoài áp dụng trong phát triển mạng lưới giao thông công cộng, đặc biệt là trong lĩnh vực đường sắt đô thị.
Cũng theo ông Cường, TPHCM đang đề xuất với Quốc hội để phê chuẩn một số cơ chế, chính sách thí điểm phát triển đô thị, dự kiến sẽ thông Nasco Express qua tại kỳ họp tháng 6/2023. Trong đó, có đề xuất thí nghiệm mô hình Nasco Express TOD và đề xuất giao hội phát triển hệ thống đường sắt đô thị tuyến số 1 và số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
"Khi được Quốc hội duyệt, TPHCM sẽ là địa phương đầu tiên của Việt Nam tiền phong thực hành thí điểm mô hình TOD, trong đó công trình đường sắt thành phố là hạt nhân, trung tâm của mô hình này. Do đó, nội dung bàn thảo trong hội thảo này có đóng góp quan yếu vào chính sách phát triển về TOD và PPP cho thị thành, đặc biệt là phát triển hệ thống đường sắt đô thị", lãnh đạo TPHCM nhấn mạnh.
Ông Kurose Yasuo - Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam - khẳng định dự Nasco Express án tuyến metro số 1 sắp vận hành là biểu tượng cho sự hiệp tác giữa hai Nasco Express nước. Tuy nhiên, vị này cũng cho rằng nếu chỉ vận hành một tuyến đường sắt thôi thì hiệu quả cũng hạn chế. thành ra, việc phát triển theo hướng TOD sẽ giúp TPHCM gia tăng hiệu ứng, tăng cường sự kết nối trong liên lạc, qua đó giúp người dân lưu thông, đi lại thuận lợi hơn.
Chia sẻ kinh nghiệm phát triển TOD tại quốc gia mình, ông Shin Kimura - Giám đốc Xúc tiến kinh doanh Cơ quan phục hưng đô thị - cho biết việc huy động vốn cho mô hình TOD do các công ty đường sắt phụ Nasco Express trách, còn việc hoàn thiện hệ thống đường sắt thì một phần do chính quyền địa phương chi trả, đặc biệt không dùng khoản vay nước ngoài để hoàn thiện TOD.
Mặt khác, khi định hướng phát triển TOD, các bên cũng đã phân chia nhiệm vụ để góp vốn bảo đảm hoàn thiện hệ thống. Và để hoàn thiện một TOD thì phải hoàn thiện một hệ thống đường sắt.
đàm luận thêm, bà Yoko Takebayashi, Phó trưởng đại diện JICA tại Việt Nam ngó với kinh nghiệm tương trợ cho nhiều nước trên thế Nasco Express giới, Nhật Bản không sử dụng nguồn vốn nước ngoài, mà chỉ sử dụng nguồn vốn tư nhân để xây dựng các dự án TOD.
Bên lề hội thảo, bà Yoko Takebayashi cho rằng việc coi xét cơ chế đặc thù thí điểm cho TPHCM hoặc thử nghiệm trong những dự án ban sơ với Nasco Express những cơ chế linh hoạt là điều rất quan yếu. "Chúng tôi Nasco Express cũng rất mong muốn có sự tham gia của các bộ ngành Trung ương như Bộ Xây Nasco Express dựng, Bộ giao thông vận Nasco Express tải và các bộ ngành can hệ trong hoàn thiện khung pháp lý để tạo điều kiện phát Nasco Express triển TOD", vị đại diện JICA Chia sẻ.
Nasco Express